สิ่งที่คุณต้องทำต่อ หลังจากที่สร้างเว็บเสร็จแล้ว คือ “การวัดผลลัพธ์” เว็บที่คุณลงทุน ลงแรง ลงเงิน มานั้น สามารถพาคน (traffic) เข้ามาได้มากน้อยแค่ไหน สำหรับเครื่องมือที่ใช้สำหรับวัดพลลัพธ์ต่างๆ จะมีอยู่ 2 ชนิด คือ Google Analytics กับ Google Search Console ซึ่งเครื่องมือทั้งสองอย่าง มีลักษณะการวัดผลที่แตกต่างกัน
สารบัญเนื้อหา
- Google Analytics คืออะไร ใช้วัดผลอะไร?
- ติดตั้ง Google Analytics 4 (เวอร์ชั่นใหม่)
- ติดตั้ง Google Analytics (เวอร์ชั่นเก่า)
- Google Search Console คืออะไร ใช้วัดผลอะไร?
- วิธีเชื่อมต่อ Google Search Console
มีแค่เว็บที่มีคุณภาพดีเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสติดหน้าแรก Google ได้ ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง ผมขอแนะนำให้มาเรียนครับ ดูรายละเอียด และค่าเรียนได้ที่นี่
1. Google Analytic คืออะไร ใช้วัดผลอะไร?
Google Analytics คือ เครื่องมือฟรีของ Google ที่ช่วยเจ้าของเว็บไซต์ในการเก็บข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ปรับปรุงในส่วนงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด การซื้อโฆษณา การปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ และการหาสิ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์สนใจ เช่น สินค้า บริการ รวมถึงเนื้อหาต่างบนเว็บไซต์ของเรา
ที่มา: googleanalyticsthailand.com
Google Analytic ใช้วัดผลอะไรบ้าง
ตอบแบบกำปั้นทุบดิน คือ Google Analytic ใช้วัดผลสถิติทุกอย่างที่เราอยากรู้เกี่ยวกับผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเรา ตัวอย่างการวัดผลหลักๆ เช่น
- จำนวนคนเข้าเว็บไซต์เท่าไร?
- ใครเข้ามาเว็บไซต์ของเรา ผู้หญิง ผู้ชาย ช่วงอายุ และความสนใจ ฯลฯ
- เว็บไซต์เราคนเข้าผ่านทางไหนมากที่สุด? (mobile, desktop หรือ tablet)
- คนเข้ามาจากช่องทางไหนมากที่สุด?
(Google, Facebook, เข้ามาแบบ organic หรือเข้ามาผ่านการลงโฆษณา) - เมื่อคนเข้ามาเกิด action ที่เราตั้งไว้ (goals) หรือไม่?
- คอนเท้นท์ไหนบนเว็บไซต์เราคนชอบมากที่สุด?
อ่านเพิ่มเติม: ความสำคัญของ Google Analytics
2.วิธีติดตั้ง Google Analytics 4 (เวอร์ชั่นใหม่)
สร้างหรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Analytics ไปที่ google.com/analytics และลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Gmail ของเรา
จากนั้นให้คลิก เริ่มวัด
**แต่บางครั้งหากบัญชี Gmail ของคุณเคยมีการติดตั้ง Google Analytics ไว้ก่อนแล้วมันจะเจอหน้า Dashboard ระบบหลังบ้านเลย ให้คุณคลิกตรงผู้ดูแล้วระบบเพื่อเข้าไปสร้าง Property ใหม่
สร้างพร็อพเพอร์ตี้ คือ การเพิ่มเว็บไซต์ใหม่เข้าไป
ตั้งชื่อบัญชี
ใส่รายละเอียดสำหรับสร้างพร็อพเพอร์ตี้ และให้กด แสดงตัวเลือกขั้นสูง ด้วย
ใส่ชื่อเว็บไซต์เพื่อสร้างพร็อพเพอร์ตี้แบบ Universal Analytics
กรอกข้อมูลทางธุรกิจ
คลิกยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไข
คลิกเลือก Tag ที่ติดหัวเว็บไซต์ (gtag.js)
คัดลอกโค้ดชุดนั้นไปวางที่ส่วน Header บนเว็บไซต์ของคุณ
3. วิธีติดตั้ง Google Analytics (เวอร์ชั่นเก่า)
สร้างหรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Analytics ไปที่ google.com/analytics คลิก Start for free
ลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Gmail ของเรา
คลิก Sign up
กรอกข้อมูลสำหรับการลงทะเบียนลงไป ใส่ข้อมูลครบแล้วให้กด Get Tracking ได้เลย
ระบบจะพามาเข้าสู่หน้าผู้ดูแลระบบ ให้เราคัดลอกโค้ดข้อมูลติดตาม เก็บไว้ก่อนครับ เพราะเราต้องเอาโค้ดนี้ไปฝังไว้บนเว็บไซต์ของเรา ส่วน Header
กลับไปที่เว็บไซต์ WordPress ของเรา Login เข้าสู่ระบบหลังบ้าน ให้มองหาส่วนแทรกโค้ด header ซึ่งแต่ละธีมจะมีตำแหน่งการวางโค้ดไม่เหมือนกัน ตัวอย่างด้านล่าง เป็นตำแหน่งการวางโค้ดสำหรับคนที่ใช้ธีม Flatsome ครับ
ธีมแนะนำ
Flatsome Theme
No.1 Best selling Woocommerce Theme 2019
เว็บผมเองก็ใช้ธีมนี้ด้วยเช่นกัน สำหรับผมธีมนี้ถือว่าใช้งานง่าย และค่อนข้างเบาเมื่อเปรียบเทียบกับธีมขายดีตัวอื่นๆ ทำให้ปรับเรื่องความเร็วของเว็บได้ค่อนข้างดีครับ
ซื้อธีมนี้ให้เราไปที่ Flatsome > Advanced > Global settings > วางโค้ดติดตามไปที่ช่อง Header Scripts > กด Save All Changes ให้เรียบร้อยด้วยนะ
**กรณีที่ธีมของคุณไม่มีฟังชั่นนี้ เราสามารถใช้ปลั๊กอิน Insert Header and Footers ทำงานแทนได้ ครับ
หลังจากลงปลั๊กอินแล้วให้ไปที่ Setting > Insert Headers and footers > วางโค้ดข้อมูลติดตามที่ช่อง Header ได้เลยครับ
วิธีเช็คกว่า โค้ดติดตาม ของเราทำงานรึยัง
ให้เปิดเว็บตัวเองทิ้งไว้ แล้วไปที่ Analytics > คลิกเรียลไทม์ (Real-Time) > ดูที่ภาพรวม ( Overview) > ถ้ามีตัวเลขผู้ใช้งานในขณะขึ้นแสดงเป็นตัวเลข แสดงว่าการเชื่อมต่อ Google Analytic เป็นอันเรียบร้อยครับผม
สำหรับวิธีการอ่านค่าการวัดผลต่างๆ ที่แสดงบน Google Analytics ผมแนะนำให้คุณอ่านบทความนี้ครับผม ทำความรู้จัก GOOGLE ANALYTICS คืออะไร เรียนรู้คำคัพท์เบื้องต้น
3. Google Search Console คืออะไร ใช้วัดผลอะไร?
Google Search Console คือ บริการฟรีของ Google ที่ใช้เพื่อดูสถิติคนเข้าเว็บ ที่มาจากการค้นหาบน Google แบบธรรมชาติ (Organic Search) เท่านั้น ไม่รับรวม Traffic จาก Ads หรือมาจาก Social Media
ตัวอย่างการวัดผลที่เราจะได้จาก Google Search Console เช่น
- ข้อความค้นหาที่เว็บของเราถูกค้นเจอ (Queries) และจำนวนถูกคลิกเข้าสู่เว็บไซต์
- Keyword ไหนที่มีคนคลิกเข้าสู่เว็บเรามากที่สุด
- ค่าเฉลี่ยของการแสดงผล กับจำนวนคลิก (CTR)
- อันดับของคำ Keyword ที่ปรากฏอยู่ในหน้าผลการค้นหา
- เว็บเรามีหน้าดี หน้าเสีย อย่างไร เป็นต้น
ซึ่งสถิติที่เราได้จาก Google Search Console จะเป็นตัวช่วยให้เราเข้าใจวิธีการที่ Google ดูเว็บไซต์ของเรา และเอาข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงเว็บ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บของเราติดหน้าแรกได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
4. วิธีเชื่อมต่อ Google Search Console
สร้างหรือลงชื่อเข้าใช้บัญชี Search Console ไปที่ search.google.com คลิก Start Now
เลือก URL prefix > วาง URL เว็บเราลงไป > continue
หากเว็บของเราเชื่อมต่อ Google Analytics ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ระบบก็จะพาเว็บเราเชื่อมต่อกับ Google Search Console โดยอัตโนมัติ เลยนั้นเอง
จากนั้นให้เราคลิก Go to Property เพื่อดูสถิติต่างๆ ได้เลย แต่สถิติตรงจุดนี้หาเราพึ่งเริ่มต้นใช้งานจะยังไม่มีข้อมูลวัดผลเกิดขึ้น ต้องรอให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของก่อนนั้นเองประมาณ 5-7 วันครับผม
สรุป
หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ และการทำ SEO คุณจำเป็นต้องอ่านค่าที่วัดผลได้จาก Google Analytics และ Google Search Console ให้เป็น และนำข้อมูลที่ได้รับมานั้น มาปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ รวมถึง เอาข้อมูลที่ได้มาวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพนั้นเอง ซึ่งผมจะพูดถึงวิธีการอ่านข้อมูลต่างๆ ในบทความต่อๆ ไปครับผม
อ่านเพิ่มเติม
บทความน่าสนใจ
ประชาสัมพันธ์
สำหรับท่านใดที่อ่านบทความนี้แล้ว สนใจการทำ SEO บน WordPress แบบจริงจัง ในวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564 นี้ ผมได้เปิดคอร์สสอน SEO WordPress แบบกลุ่มเล็กๆ 1 รอบ สอนสดรอบละ 10 คน เพื่อให้ผู้เรียนได้ประโยชน์สูงสุด เรียนรู้และทำตามไปพร้อมๆ กันได้
รายละเอียดคอร์สเรียน
SEO WordPress
- ค่าเรียน 6,500 บาท
- เรียนวันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม 2564
- ระยะเวลาเรียน 6 ชั่วโมง
- เราเปิดสอน 1 รอบ
รอบเช้า 10.00 – 16.00 น. (ว่าง) - เรียนกลุ่มเล็กรอบละ 10 คนเท่านั้น
- สถานที่เรียน Seatz Station
- ปากซอยงามวงศ์วาน 44 ก่อนถึง รพ.วิภาวดี ฝั่งตรงข้าม ม.เกษตรประตูงามวงศ์วาน 3
- จองที่นั่งเรียนผ่าน Lind ID : padveewebschool ได้เลยครับ
ทุกคอร์สเรียนรอบสอนสด
ได้คอร์สเรียนออนไลน์แถมฟรีครับ
ตัวอย่างผลงาน
SEO Ranking ของเรา
**ประกาศ**
สำหรับการเรียนแบบส่วนตัว 1 ต่อ 1 หรือกลุ่มส่วนตัว แบบสอนนอกสถานที่ ผมไม่รับสอนเว็บพนัน เว็บบอล เว็บหวย เว็บสายเทาทุกชนิดครับ
จะเว็บสายขาว หรือเว็บสายเทา การทำ SEO ใช้หลักการเดียวกันหมดครับ เพราะการทำ SEO ในยุคปัจจุบัน ไม่มีใครสามารถโกง Google ได้นั้นเอง
หากเว็บคุณเป็นสายเทา แต่สนใจเรียน SEO ด้วยวิธีการที่ถูกต้องตามหลัก Google ก็มาเรียนได้ครับ แต่ให้ลงเรียนรอบสอนกลุ่มปกติ ที่สอนรอบละ 10 คนแทนนะ
แน่นอนวันเรียน คือ เรียนจาก case study จากเว็บหลายๆ แบบ แต่จะไม่มีการยกเว็บพนันมาเป็น case study แต่คุณก็สามารถนำความรู้จากคลาสเรียนนี้ไปปรับใช้กับเว็บตัวเองได้ครับ ไม่มีปัญหา เพราะหลักการทำ SEO นั้นเป็นหลักการสากล นำไปปรับใช้ได้กับเว็บทุกชนิด จะเว็บสายขาย หรือสายเทา หลักการที่ผมสอนนี้ใช้ได้ทั้งหมด
แจ้งไว้ให้ทราบทั่วกัน และขออภัยในความไม่สะดวกครับผม...
แผนที่สถานที่เรียน (รอบสอนกลุ่ม)
สถานที่เรียน Seatz Station
ปากซอยงามวงศ์วาน 44 ก่อนถึง รพ.วิภาวดี
ฝั่งตรงข้าม ม.เกษตรประตูงามวงศ์วาน 3