E-A-T factor คืออะไร ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บน Google อย่างไร?

E-A-T คือ

E-A-T Factor คือ อัลกอริทึม ของ Google Search ในการค้นหาเว็บไซต์ ที่มีคุณภาพ ทุกเว็บไซต์ที่ต้องการติดหน้าแรก Google ต้องสร้างเนื้อหาให้มีคุณภาพ (Quality Content) ในสายตา Google โดยยึดหลัก E-A-T เป็นสำคัญ

Google E-A-T

แก่นของการทำ SEO คือทำเว็บให้ดีกว่าคู่แข่งทุกมิติ สร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ในอุตสาหกรรมที่เราอยู่ E-A-T Factor เป็นหลักเกณฑ์ที่ Google ใช้สำหรับแยกแยะเว็บทั่วไป กับเว็บที่มีความเป็น Expert

สารบัญ

เรียน SEO ออนไลน์ฟรี 4 บทเรียน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของการทำ SEO 

คลิกเข้าเรียนที่นี่

ทำไม Google สร้างเกณฑ์ E-A-T ขึ้นมา

เหตุผลที่ Google ต้องสร้าง อัลกอริทึม E-A-T ขึ้นมา ก็เพราะว่า เมื่อเวลาผ่านไป จะมีข้อมูลหรือเว็บไซต์เป็นจำนวนมากบนโลกของ internet บางเว็บก็เป็นข้อมูลจริง บางเว็บมีข้อมูลไม่จริง หรือไม่ถูกต้อง เป็นข่าวสารปลอม เป็นความรู้ที่ไม่อัพเดท หรือเป็นข้อมูลที่ซ้ำๆ กันซึ่งมันมีเยอะมาก

fake news

โดยเฉพาะความรู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพ หรือการรักษาโรคภัยต่างๆ เช่น สมมุติเรามีญาติพี่น้อง ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เราอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคนี้ แล้วเราค้นหาบน Google หากเว็บที่ติดอันดับหน้าแรก เขียนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แล้วเราหลงเชื่อหรือทำตาม อาจส่งผลต่อชีวิตผู้ป่วยได้

ด้วยเหตุนี้ Google จึงต้องพัฒนาอัลกอริทึม E-A-T มาจัดการนั้นเอง

องค์ประกอบของ E-A-T

เว็บไซต์จะมีความน่าเชื่อถือได้ ต้องมีองค์ประกอบ 3 ส่วนหลัก

  1. Expertise (ความเชียวชาญ):
    คอนเทนต์เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ หรือคุณสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าคุณมีความรู้ในด้านนั้นจริงๆ
  2. Authoritativeness (อำนาจ):
    คุณมีความเป็นเจ้าของคอนเทนต์นั้น หรือเป็นศูนย์กลางของความรู้นั้นๆ
  3. Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ):
    มีความน่าเชื่อถือ ความสดใหม่ และความเกี่ยวข้อง

แนวทางการทำเว็บให้ผ่านเกณฑ์ E-A-T

แนวทางทำเว็บให้ผ่านเกณฑ์ Expertise (ความเชียวชาญ)

  • เขียนบทความให้ละเอียดมีความยาวอย่างน้อย 1000 คำขึ้นไป (MS-Word)
  • ปรับ On page SEO ทุกหน้า
    ดูวิธีการเขียนบทความให้ถูกหลัก On page SEO คลิกอ่านที่นี่
  • เขียนบทความให้อ่านรู้เรื่องและน่าสนใจ
    ความแตกต่างของบทความขยะ กับบทความที่เขียนจากผู้เชี่ยวชาญ คือ การเขียนแล้วอ่านรู้เรื่องนั้นเอง เพราะถ้าเราเขียนบทความน่าอ่าน อ่านแล้วเข้าใจง่ายๆ User ก็จะอยู่บนเว็บเรานานขึ้น
  • พฤติกรรมของ User ที่ปรากฏบนเว็บของเรา เป็นตัวบ่งชี้ว่าบทความของคุณมีคุณภาพ หรือไม่มีคุณภาพ

แนวทางทำเว็บให้ผ่านเกณณ์ Authoritativeness (อำนาจ)

  • ห้ามคัดลอกเนื้อหาจากเว็บคนอื่นมาใส่เว็บเรา
  • เนื้อหาควรเขียนเอง แบบสดใหม่คือดีที่สุด
  • ถ้ามีการคัดลอกเนื้อหา ต้องมีการดัดแปลงเนื้อหาให้ดีขึ้นด้วยเสมอ
  • ทำเว็บให้เป็นศูนย์กลางของเรื่องๆ นั้น
    ห้ามเขียนบทความจับฉ่าย แต่ควรโฟกัสไปที่เรื่องเดียว เช่น ถ้าคุณขายชุดออกกำลังกาย บทความบนเว็บของคุณก็ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการออกกำลังกายล้วนๆ ไม่ควรมีเรื่องหรือเนื้อหาจากวงการอื่นเข้ามาปะปน
  • หากเราเป็นเว็บเล็กๆ จะสู้กับเว็บใหญ่ๆ เช่น Lazada shopee sanook kapook ได้ เราต้องเป็น Expert แค่เรื่องเดียวเท่านั้น
  • มีหน้าเว็บหรือบทความอย่างน้อย 20 หน้าขึ้นไป
  • วางโครงสร้างคอนเทนต์ให้มีลักษณะเป็น Content Hub
    Content Hub คือ การเชื่อมโยงเนื้อหาที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกัน ซึ่งจะมีองค์ประกอบอยู่ด้วย 3 ส่วน ดังนี้ 1) Hub page/pillar content 2) Subpages/cluster content 3) Hyperlinks

ดูแนวทางการการทำ Content Hub ได้ที่บทความนี้ คลิกอ่านที่นี่

แนวทางการทำเว็บให้ผ่านเกณฑ์  Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ)

  • เนื้อหาของบทความต้องเกี่ยวข้องกับคำที่เป็น keyword หลักของธุรกิจคุณเสมอ
  • มีบทความใหม่ๆ หรือมีการอัพเดทเนื้อหาบนเว็บให้ดีขึ้นอยุ่เป็นประจำ
  • การเชื่อมโยงลิงค์ต่างๆ บนเว็บของเรา Google จะเข้าใจเนื้อหาบนเว็บของเราผ่านลิงค์ที่เชื่อมโยงกันไปมา ทั้งลิงค์ภายในและลิงค์ภายนอก
  • อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Internal/External Link อย่างมืออาชีพ คลิกอ่านที่นี่

ตัวอย่างเว็บที่ Expert เรื่องเดียว

ลองดูตัวอย่างเว็บเหล่านี้ ที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ในอุตสาหกรรมที่เขาอยู่ ลองดูเป็นไอเดีย แล้วเอามาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองดูนะ

  • fitmesport.com เชี่ยวชาญในเรื่อง ชุดออกกำลังกายผู้หญิง
  • pnsteelproduct.com เชี่ยวชาญในเรื่อง การผลิตชั้นวางสินค้า
  • healthplatz.co เชี่ยวชาญในเรื่อง อาหารคลีน
  • ikasalong.com เชี่ยวชาญในเรื่อง น้ำพริกน้ำเงี้ยว

เว็บที่มีความน่าเชื่อถือส่งผลดีอย่างไรบ้าง

ถ้าเว็บของคุณมีความน่าเชื่อถือสูง จะส่งผลดีในด้านการทำ SEO ดังนี้

  • จะช่วยให้ Google มา index เว็บของเราเร็วขึ้น

    google เก็บข้อมูลอย่างไร
    การเข้ามาเก็บข้อมูลของ Google แต่ละเว็บจะมีความช้าเร็วไม่เท่ากัน เว็บใครที่มีความน่าเชื่อถือสูง Google จะเข้ามาเก็บข้อมูลก่อน

  • หากเว็บเราติดอันดับหน้าแรกได้แล้ว จะติดอันดับแบบมั่นคง อันดับร่วงยาก
  • ช่วยให้คะแนน Alexa Ranking บนเว็บของเราดีขึ้นด้วย

Alexa Ranking คืออะไร อ่านเพิ่มเติมที่บทความนี้ครับ: วิเคราะห์ SEO เว็บไซต์คู่แข่ง ใช้เครื่องมืออะไรดี

สรุป

Google Search Engine หน้าที่หลักของเขาคือ การแสดงผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และตรงกับสิ่งที่ผุ้คนค้นหาเสมอ ดังนั้นการทำ​ SEO ที่ได้ผลที่สุด คือ​ ทำเอง Google​ ปรับหลักเกณฑ์​หลายอย่าง ที่เอื้อต่อการทำเองมากกว่าการจ้างทำ โดยเราต้องยึดเกณฑ์ E-A-T Factor เป็นหัวใจในการทำคอนเทนต์เสมอ เพื่อสร้างความเป็นผู้เชี่ยวชาญ (Expert) ในอุตสาหกรรมที่เราอยู่

ดูบทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เพิ่มเติม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *