ในแต่ละปี Google จะมีการพัฒนา algorithm ตลอดเวลา ใน 2 ปีที่ผ่านมา Google ได้พัฒนาอัลกอลิทึ่มตัวหนึ่งขึ้นมาที่ชื่อว่า YMYL ซึ่งเป็น Google Core Update ครั้งใหญ่เลย ทำให้บางเว็บมีอันดับ หรือ Traffic คนเข้าเว็บลดลง ทุกๆ Core algorithm update ของ Google ต้องมีบางเว็บไซต์ได้รับผลกระทบเสมอ
แต่ไม่ใช่ทุกเว็บที่ได้รับผลกระทบนี้ จะมีเว็บประเภทไหนบ้างที่ได้รับผลกระทบ เดี๋ยวเรามาดูกันในบทความนี้ครับ
สารบัญ
- ทำไม Google ต้องอัพเดท algorithm?
- แก่นของการทำ SEO
- YMYL คืออะไร?
- เว็บประเภทใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจาก YMYL
- ทำยังไงให้เว็บผ่านเกกณฑ์ YMYL
- YMYL Checklist
- สรุป
ทำไม Google ต้องอัพเดท algorithm?
เหตุผลเดียวในการอัพเดทหรือพัฒนา algorithm ของ Google ก็คือ เพื่อกำจัดเว็บขยะ หรือเว็บที่มีข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ ให้ออกไปจากระบบผลการค้นหา
สำหรับคนที่ทำตามหลักการ SEO ตามบทเรียนที่ผมสอน ซึ่งเป็นการทำ SEO ที่เน้นไปที่แก่นของ Google ดังนั้น ถ้าคุณทำตามที่ผมสอนทุกอย่าง ไม่ว่า Google จะอัพเดทอัลกอลิทึ่มอย่างไร เว็บของคุณจะอยู่รอดเสมอ
เพราะถ้าเราทำเว็บติดอันดับ Google อย่างถูกต้อง อันดับเว็บของเราจะหล่นยากนั้นเอง ถ้าเราติดอันดับด้วยวิธีทางเทคนิค หรือวิธีที่ไม่โปร่งใสเพื่อหลอก Google หาก Google เขาจับได้ อันดับเว็บของคุณจะหายไปทันที
เรียน SEO ออนไลน์ฟรี 4 บทเรียน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของการทำ SEO
คลิกเข้าเรียนที่นี่แก่นของการทำ SEO
ในการคัดเลือกเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อแสดงบนหน้าผลการค้นหา หลักเกณฑ์ที่เป็นแก่นของ Google คือ E-A-T ซึ่งผมได้อธิบายไว้ในบทความที่ผ่านมาแล้ว
E-A-T factor คือ การสร้างเนื้อหา ให้มีคุณภาพ (Quality Content) ในสายตา Google อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ที่บทความนี้ครับ E-A-T factor คืออะไร ส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บน Google อย่างไร?
ไม่ว่าคุณจะทำคอนเทนต์ ทำหน้า Landing Page หรือทำอะไรก็ตามบนเว็บไซต์ คุณต้องยึดหลัก E-A-T เอาไว้เป็นหัวใจเสมอ
YMYL คืออะไร?
ส่วน YMYL นั้นเป็นหลักเกณฑ์ที่ Google เพิ่มความเข้มงวดกับคอนเทนต์ หรือเว็บไซต์บางประเภท คอนเทนต์ประเภทไหนบ้างที่ Google เข้มงวดเดี๋ยวรออ่านในหัวข้อถัดไปครับ
แต่ก่อนอื่น เราต้องมาทำความเข้าใจความหมายของ YMYL กันก่อน
YMYL เป็นคำย่อ ของคำว่า Your Money or Your Life เป็นอัลกอลิทึ่ม ที่เอาไว้คัดกรอง เนื้อหาที่มีเกี่ยวข้องกับสุขภาพ การใช้ชีวิต หรือเกี่ยวข้องกับการเงิน การลงทุน ซึ่งเจ้าของบทความต้องแสดงความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือมากขึ้น
วิดีโอนี้ผมแชร์มาจาก Facebook ตอนนีมันแสดงเฉพาะบนคอมอย่างเดียว หากใครเข้ามาอ่านบทความนี้บนมือถือแล้วดูไม่ได้ ให้คลิก > ดูวีดีโอที่นี่ < แทนครับ
เว็บประเภทใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจาก YMYL
ถ้าคุณต้องการเช็คว่า ธุรกิจหรือเว็บไซต์ของคุณเข้าเกณฑ์เงื่อนไข YMYL หรือไม่ สำรวจตามหัวข้อต่อไปนี้ครับ
- บทความที่เกี่ยวข้องการสุขภาพและโรคภัยไขเจ็บต่างๆ
- เว็บขายอาหารเสริม
- เว็บขายยา เว็บโรงพยาบาล
- เว็บคลินิกเสริมความงาม
- เว็บที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน ภาษี เกษียณ กู้เงิน
- เว็บที่มีข้อมูลราชการ หรือปัญหากฎหมาย
- เว็บที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลด้านเชื้อชาญ ศาสนา ศรัทธา และความเชื่อต่างๆ
เว็บที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านบน การทำคอนเทนต์จะเป็นเรื่องที่ Sensitive เช่น อาหารเสริม เราต้องกินเข้าไปในร่างกาย ถ้าเว็บที่ติดหน้าแรก Google เป็นเว็บที่ให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หากมีคนหลงเชื่อซื้อไปกิน อาจส่งผลต่อชีวิตของเขาได้ Google จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการคัดเลือกคอนเทนต์ มาแสดงบนผลการค้นหานั้นเอง
ผมแนะนำให้คุณดูคลิปด้านบน จะเห็นตัวอย่างได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ
ตัวอย่าง keyword ที่ได้รับผลกระทบจาก YMYL
- มะเร็งเต้านม
- อาการกรดไหลย้อน
- อาหารสําหรับคนเป็นโรคไต
- สินเชื่อบ้าน
- ลงทุนอะไรดี
- ความสุขคืออะไร
ทำยังไงให้เว็บผ่านเกกณฑ์ YMYL
หากเว็บของใครเข้าเงื่อนไข YMYL คุณต้องปรับเว็บตามคำแนะนำในหัวข้อนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บของคุณผ่านเงื่อนไข YMYL
แนวคิดหลัก
- ต้องทำให้ Google เชื่อว่าเราเป็นเว็บโรงพยาบาล
(เราก็ต้องตีโจทย์ต่อ ว่าเว็บโรงพยาบาลต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง) - ต้องทำให้ Google เชื่อว่าเราเป็นสถาบันการเงิน
(เราก็ต้องตีโจทย์ต่อ ว่าเว็บธนาคาร ต้องมีข้อมูลอะไรบ้าง)
YMYL Checklist
- ปรับแต่ง On page SEO (ตาม Checklist )
- ความละเอียดของเนื้อหายืนพื้น 1000 คำ
- เติมบริบท ข้อความที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์ ใส่ลงไปในบทความ เช่น
– ชื่อแพทย์ ตำแหน่งต่าง คำว่าหมอ ฯลฯ
– แทรกคำศัพท์ ทางการแพทย์
– ถ้าเป็นคลินิกความงาม สร้างหน้า landing ประวัติแพทย์ แต่ละคน - ชื่อ admin ที่เขียนบทความ ถ้าเป็นไปได้ให้ใส่ชื่อแพทย์ไปเลย ประวัติของผู้เขียนมีส่วนสำคัญ เขียน bio ด้วย
- หรือให้แอบลงท้ายว่าบทความนี้เขียนจากนายแพทย์……
- ควรมีชื่อคนเขียนบทความหลากหลายคน ไม่ควรเขียนจากคนเดียว
- คำศัพท์ ทางเทคนิค ทางการแพทย์ ทำ external link ไปเว็บข้างนอกเสมอ เลือกเว็บที่เป็นความรู้เฉพาะด้านนั้น เว็บไทย หรือเว็บต่างประเทศก็ได้
- ต้องมีเอกสารอ้างอิง ใต้บทความเสมอ ทำเป็น external link ด้วยก็ยิ่งดี
- สร้างบริบทเว็บของเราให้เป็นโรงพยาบาล หรือสถาบันการเงิน
- เข้าไปดูเว็บโรงพยาบาล หรือเว็บธนาคาร เขามีข้อมูลอะไรที่เป็น information
เราก็ไปหามาใส่บ้าง เช่น
– ประวัติแพทย์
– เอกสารรับรองมาตรฐานต่าง
– รางวัลต่างๆ ถ้ามี - ผลิตภัณฑ์ของเราผ่านการรับรองจากที่ไหนบ้าง มีงานวิจัยอะไรรองรับ
เขียนข้อมูลให้ละเอียด แล้วทำ external link ส่งกลับไปด้วยเสมอ - ถ้ามีข้อมูลที่เป็น Fact ต้องตรงกับความเป็นจริง คำศัพท์ต่างๆ ต้องสะกดถูกต้อง
เช่น วันที่ ปีเกิด ข้อกฎหมาย หรือชนิดของยา หรืออาหาร - บทความต้องห้ามคัดลอกมาจากที่อื่นๆ ถ้าเรามีบทความที่คัดลอกจากที่อื่นๆ มากเกินไป ความน่าเชื่อถือของเว็บเราจะลดลงทันที
- ต้องมีจำนวนบทความมากพอ 20 บทความขึ้นไป
- ต้องมีหน้า Contact เสมอ เขียนข้อมูลหน้านี้ให้ละเอียดด้วย
**หมายเหตุ ถ้าต้องการดูตัวอย่างการประยุกต์ใช้ YMYL Checklist ด้านบน ผมแนะนำให้คุณเข้าไปเรียนคอร์สออนไลน์แล้วดูบทเรียน บทที่ 23 ตอนที่ 2 ในตัวคอร์สออนไลน์ จะยกตัวอย่างให้คุณสามารถปรับแต่งตามแบบเห็นภาพได้มากกว่าครับ
เรียน SEO ออนไลน์ฟรี 4 บทเรียน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดของการทำ SEO
คลิกเข้าเรียนที่นี่สรุป
YMYL คือ หลักเกณฑ์ในการคัดกรองเนื้อหา ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ และการเงิน ต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และเชื่อถือได้เท่านั้น เพราะข้อมูลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของผู้คน
ถ้า Google ไม่เข้มงวด บนหน้าผลการค้นหาเราก็จะเจอแต่ข้อมูลที่เป็นเท็จ คำแนะนำปลอมๆ อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนที่เข้ามาอ่านเจอข้อมูลนั้นได้